[] Blockchain trong các dự án SkyWay để làm gì? ~ Hanhnguyen.pt

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

Blockchain trong các dự án SkyWay để làm gì?

Blockchain trong các dự án SkyWay để làm gì?

Cơ sở của mô hình kinh tế SkyWaySWG-token, nó tương phối với mỗi đường ray, mỗi cảm biến mỗi cửa xoay và thiết bị di động của người dùng. Token, được dùng để trả phí giao thông như thẻ hay vé đi tàu, cũng như giúp phân phối lợi nhuận cân đối giữa tất cả những bên quan tâm, bao gồm cả các nhà đầu tư, những người đã bỏ tiền vào công nghệ SkyWay.

Chúng ta liên kết lại vào một mạng lưới các tuyến và hạ tầng vận tải thống nhất của những chủ sở hữu khác nhau: đó có thể là những chính phủ và công ty tư nhân, chủ sở hữu phương tiện vận tải, các nhà ga hay tuyến ray, họ có thể không liên kết với nhau.

Tương quan giữa các thành viên trong hệ thống có thể được quản lý như sau: nhờ các hợp đồng thông minh smart-contracts, số tiền thanh toán được thực hiện bởi các hành khách, sẽ được phân phối giữa tất cả những ai liên quan tới một khu vực nào đó của tuyến đường, nơi có hành khách trên đi qua, theo các quy định hoạt động trong mạng lưới.

Smart-contract – đó là một hợp đồng được viết bằng ngôn ngữ lập trình. Để thực hiện nó, không cần bất kỳ tác động nào. Đó là một dạng thuật toán, nó đảm bảo việc bắt buộc thực thi các cam kết. Đừng nghĩ rằng đó là một thứ mốt mới nổi, các tập đoàn nổi tiếng từ lâu đã áp dụng nó, để cho các khách hàng thấy sự minh bạch trong các hoạt động.

Ví dụ, nền tảng thương mại B2B trực tuyến lớn nhất thế giới, Alibaba, đã đầu tư 18 tỷ USD cho việc phát triển các hợp đồng smart-contracts đối với logistic. Bản chất của nó như sau: trên container với hàng hóa đã định, gắn vào một cảm biến GPS, nó sẽ truyền thông tin về vị trí chính xác của hàng, và khi hàng được đưa từ điểm A tới điểm B, tiền thanh toán sẽ tự động được chuyển từ tài khoản khách hàng sang tài khoản của bên thực hiện công việc. Khi hàng đang trên đường vận chuyển, số tiền thanh toán nằm trong «deposit» tại hợp đồng smart-contract.

Ai có thể "liên quan" tới một khu vực của tuyến đường?

Sẽ liên tục có các hạch toán token SWG qua lại trên cơ sở các hợp đồng smart-contracts, giữa những người dùng và tổ chức. Và, nếu, ví dụ, khu vực 1 của tuyến đường số 1 đang sửa chữa, thì chủ sở hữu của nó sẽ không nhận được tiền khai thác khu vực này từ công ty vận tải, chủ sở hữu khu vực này cũng không phải trả tiền sử dụng nhà ga, vì trên tuyến đường của anh ta không có ai đi lại. Còn chủ sở hữu nhà ga, tới lượt mình, sẽ trả phí thuê đất cho những người dùng khác.

Blockchain SkyWay để làm gì?

1. Các giải pháp blockchain sẽ trực tiếp giúp các nhà đầu tư theo dõi xem tiền của họ được chi vào đâu trong tương lai, và hiểu cách mà lợi nhuận của họ được hình thành.

2. Khi xuất hiện những thành viên mới trong hạ tầng vận tải, blockchain cho phép tránh tình trạng lề mề và rối rắm kiểu quan liêu thông thường trong việc phân chia tài chính.

3. Blockchain cho phép kết nối một cách thống nhất các giải pháp vận tải, liên lạc, năng lượng, luân chuyển tài liệu, các hạch toán tương quan đối với việc cung cấp và sử dụng dịch vụ, cũng như sử dụng hạ tầng, hơn thế, nó khiến cho các quá trình kinh doanh đó trở nên minh bạch một cách tối đa, và hạ các rủi ro xuống mức tối thiểu.

Trên thực tế, công nghệ blockchain – đó còn là một phương thức nâng cao độ an toàn của các hệ thống vận tải SkyWay. Vì với công nghệ này, các đường ray được gắn liền với các chủ thể xác thực (authenticator) đặc biệt, chúng phản ứng lại phương tiện di chuyển trên chúng. Ví dụ, một chiếc unibus đang định đi trên một tuyến đường nhất định, có thể kiểm tra trước xem tuyến đường đó có đi qua được không (nhỡ may đột ngột tuyến đường đó lại bị đóng lại?) và chất lượng đường ray. Bộ kiểm soát của nó liên tục hỏi các khóa công khai của authenticator.

Trong trường hợp chữ ký (thông tin) hợp lệ, thông qua sổ đăng ký công khai được thực hiện cho hợp đồng smart-contract, các đặc điểm của đường ray sẽ được kiểm tra: đường ray đã trải qua các chứng nhận cần thiết chưa, có đảm bảo là nó phù hợp với phương tiện vận tải không, cũng như kiểm tra các thông số khác. Sẽ phát hiện được loại ray, và các đặc điểm của đoạn đường như thế nào: tốc độ tối đa, góc quay. Nhưng, điều quan trọng nhất, đó là đoạn đường này có hoạt động không, có tai nạn xảy ra trên đó không.

Một kiểm tra tương tự sẽ được thực hiện đối với phương tiện vận tải: trạm gác bên đường đọc các dữ liệu về trạng thái của phương tiện vận tải, về tính tuân thủ quy chế bảo dưỡng, về tính tương thích với một đoạn đường nhất định. Hệ thống cũng kiểm tra xem phương tiện có thể đi qua đoạn đường nhất định không.

Việc phân chia tài chính diễn ra thế nào?

Toàn bộ mạng lưới vận tải không thuộc sở hữu của 1 người hay 1 công ty nào. Đó là một cộng đồng, nơi có nhiều nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận tải, các tổ chức bảo dưỡng và sửa chữa khác nhau. Và tất cả họ phải tiến hành hạch toán lẫn nhau.

Việc sử dụng công nghệ blockchain và smart-contracts cho phép tránh khỏi những tính toán vô tận, sự gia hạn chậm trễ v.v. Các quá trình sẽ diễn ra tự động. Ví dụ, trên tất cả các phương tiện sẽ lắp đặt các bộ đếm năng lượng tiêu thụ, để xác định chúng tiêu tốn bao nhiêu năng lượng, và đã trả lại lưới chung bao nhiêu khi phanh hãm. Hiệu số đó tương ứng sẽ là số tiền mà nhà cung cấp điện năng hoặc chủ sở hữu phương tiện phải trả. Tùy theo việc tiêu thụ nhiều hơn hay đưa vào nhiều hơn. Và như vậy sẽ diễn ra đối với mọi tương tác: việc di chuyển trên các đoạn đường khác nhau, đi vào phòng VIP ở nhà ga v.v.

Điều đó, về bản chất, như trong trò chơi «Monopoly» (Cờ tỷ phú). Bạn có một «nhà máy», tất cả những ai đi qua ô này sẽ phải trả tiền cho bạn. Hàng xóm của bạn – có một mạng lưới các công ty dọn dẹp vệ sinh, bạn trả tiền dọn dẹp nhà máy hàng tuần bắt buộc cho anh ta, từ số thu nhập của mình. Và cứ như thế. Chỉ có là bây giờ hãy tưởng tượng, rằng bạn không có tiền dưới dạng vật lý, và mọi hoạt động không phải tự thực hiện, mà chúng được tiến hành tự động với sự đồng ý của người dùng.

Tiền đến từ đâu?

Giả sử, ở vùng N, người ta quyết định xây một đoạn đường. Khách hàng được chào mời một số đề nghị. Họ sẽ thanh toán theo giá trị thiết kế và xây dựng, cũng như theo phương thức cấp vốn. Ví dụ, chính quyền vùng này tự bỏ một số vốn, tập đoàn SkyWay đầu tư nhiều hơn một chút, còn phần còn lại được cung cấp bởi các nhà đầu tư tư nhân thông qua STO. Tương ứng, các token được phân phối tỷ lệ thuận với số tiền đầu tư giữa những bên tham gia việc xây dựng. Và cũng với tỷ lệ như thế, sau này các bên sẽ nhận được thu nhập tương ứng.

Một dự án cụ thể xuất hiện như vậy. Trong đó cũng sẽ có các token của mình, ví dụ SWX. Nó khác với các token SWG. Chúng được gọi là các token security hay các token đầu tư. Chúng có thể được mua bằng tiền thông thường, token SWG hay các đồng tiền crypto khác.

Các bạn có lẽ đặt ra câu hỏi: «Thế nhu cầu với các token ấy sẽ xuất hiện như thế nào, nếu bây giờ đó là «đồng tiền» nội bộ?» Mọi thứ đều đơn giản, có thể nạp tiền bằng USD. Và với 1000$ của mình, các bạn sẽ nhận được số cổ phần tương ứng. Nhưng nếu cùng với 1000 USD đó, các bạn nhận token SWG trên sàn giao dịch, thì con số của chúng sẽ tương đương 1100 USD.

Tổng kết

Có các token SWG – đó là một "đồng tiền" nội bộ, nhờ đó có thể thanh toán vé tàu, mua token security đối với một dự án cụ thể và nhận cổ tức trong một dự án cụ thể.
Và có các hợp đồng smart-contracts, chúng đảm bảo việc hạch toán minh bạch giữa mọi người tham gia dự án SkyWay.
Hai thành phần này – đó là cơ sở của mô hình kinh tế SkyWay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét